05 Nguyên nhân khiến thang máy bị kẹt và cách xử lý

05 Nguyên nhân khiến thang máy bị kẹt và cách xử lý

Thang máy là một sản phẩm có thiết kế đặc biết dáp ứng nhu cầu di chuyển qua các tầng cao giúp tiết kiệm thời gian, sức lực,.. Là sản phẩm liên quan trực tiếp đến tính mạng của người sử dụng việc chú trọng đến các thiết bị an toàn thang máy là điều hết sức cần thiết, giúp phòng trách những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Trong tất cả các thiết bị an toàn của thang máy thì bộ phận an toàn cửa luôn được chú trọng. Đây là nơi mà người sử dụng đứng chờ và bước vào trong cabin khi có lệch gọi tầng. Kẹt cửa thang máy rất hay xảy ra không chỉ đối với thang máy tại nơi công cộng mà còn cả thang máy tại gia đình. Vậy nguyên nhân khiến cho cửa thang máy bị kẹt là gì? Cách xử lý ra sao? Bài viết dưới đây cùng TLOE tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

05- Nguyên nhân khiến thang máy bị kẹt

1. Thang máy không được trang bị thiết bị photocell- An toàn cửa

– Thanh an toàn cửa Photocell hay còn gọi với các tên khác như: cảm biến cửa thang máy, mành hồng ngoại thang máy, cảm quang cửa thang máy có chắc năng nhận biết vật cản khiến cửa thang không đóng nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

– Một số thang máy không được trang bị thanh an toàn photocell này do nhiều nguyên nhân, có thể do nhà sản xuất hoặc cũng có thể do chính gia chủ không muốn trang bị để giảm thiểu chi phí. Tuy nhiên thanh an toàn cửa có vai trò vô cùng quan trọng, khi có bất cứ vật cản nào ngăn cản hoặc ảnh hưởng đến sự hoạt động của cửa thang thì hệ thống này sẽ phát ra tín hiệu yêu cầu cửa thang không đóng lại và thang máy ngừng hoạt động.

– Trong trường hợp có vật cản gây tình trạng kẹt cửa thang máy sẽ không có bộ phận nhận biết và báo hiệu, do đó cửa cabin tự động đóng cửa. Tuy nhiên khi có dị vật cửa cabin tiếp tục đóng đến một mức nào đó nhưng mắc phải dị vật nên gây ra hiện tượng kẹt cửa. Kẹt cửa gây ra rất nhiều phiền phức cho người sử dụng do vậy trang bị hệ thống an toàn cửa là việc rất nên làm cho mỗi công trình thang máy.

An toàn thang máy

>>> Tham khảo: Photocell- Thiết bị an toàn cửa thang máy <<<

2. Thiết bị an toàn cửa bị hỏng

– Do rất nhiều nguyên nhân khác nhau kiến cho thanh an toàn photocell bị hỏng như: sử dụng lâu năm, photocell bị hỏng do chập điện hoặc do tác động từ bên ngoài kiến thanh bị hỏng,…, khi thanh an toàn bị hỏng sự nhận biết các vật cản bị mất khiến cabin không thể đóng/ mở hoặc đóng/ mở nhanh. Dị vật khi mắc vào dãnh trượt hoặc cửa thang do photocell bị hỏng nên cửa thang tiếp tục đóng lại và bắt đầu di chuyển. Tại thời điểm khi dị vật không thể tự loại bỏ sẽ khiến thang bị kẹt, cửa cabin sẽ không thể đóng hoặc mở gây mất an toàn cho người sử dụng.

Tác động trong quá trình sử dụng thang máy cũng là nguyên nhân khiến photocell bị hỏng: Cabin là bộ phận hoạt động liên tục trong toàn bộ thang máy, có nhiệm vụ đóng mở cửa để người dùng di chuyển, do vậy mà yếu tố từ con người tác động vào là rất lớn. Khi di chuyển hàng hóa vô tình va vào cửa thang làm biến dạng cửa thang cũng là một trong những nguyên nhân khiến cửa thang không thể đóng. Kẹt cửa do túi xách, quần áo của người sử dụng làm cho cửa thang bị kẹt, đây là trường hợp rất nguy hiểm bởi nếu thang ngừng hoạt động thì có thể gọi cứu hộ nhưng nếu thang vẫn tiếp tục hoạt động thì sẽ khiến người sử dụng bị kéo theo, gây mất an toàn khi sử dụng.

3. Bảo trì- bảo dưỡng không thường xuyên

Bảo trì thang máy là hoạt động cần thiết và rất quan trọng để sản phẩm thang máy luôn vận hành một cách ổn định, êm ái, bền bỉ và an toàn. Do đó, ngoài việc cung cấp sản phẩm thang máy chất lượng ngay từ thời điểm lắp đặt ban đầu thì bảo trì bảo dưỡng là công việc cần phải được làm thường xuyên.

Thang máy trong quá trình sử dụng luôn phải hoạt động với tần suất lớn, các bộ phận máy móc linh kiện sau thời gian hoạt động sẽ rất dễ nảy sinh các vấn đề mất an toàn. Do đó bảo trì bảo dưỡng giúp các linh kiện hoạt động bình thường và trơn chu. Trong quá trình bảo trì cần lưu ý đến hệ thống an toàn cửa, thường xuyên kiểm tra hoạt động của hệ thống bằng các phép thử, kiểm tra mức độ nhận biết và xử lý thông tin của bộ phận này.

4. Vệ sinh thang máy không đúng cách 

Vệ sinh thang máy là công việc phải được thực hiện hàng ngày bởi thang máy sau một ngày dài sử dụng sẽ có những bụi bẩn, rác,… nếu không vệ sinh sẽ bị tắc tại cửa thang đặc biệt là rãnh trượt làm mờ mắt cảm ứng photocell. Vệ sinh cho rãnh trượt cửa tầng của thang máy một cách thường xuyên sẽ giúp khai sáng cho photocell hoạt động một cách tốt nhất, đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Vệ sinh thang máy có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ đóng, mở thang máy cũng như giảm thiểu tình trạng kẹt cửa. 

5. Cài đặt tốc độ đóng/ mở cửa thang máy.

Đây cũng là một phần khiến thang máy hay kẹt do thời gian đóng/ mở quá nhanh khách hàng chưa kịp bước vào thêm vào đó tốc độ cảm ứng của photocell bị giảm nên tình trạng kẹt cửa sẽ xảy ra. Cần cài đặt thời gian đóng/ mở cửa sao cho hợp lý nhất.

an toàn thang máy

Cách xử lý- khắc phục

– Khi lựa chọn lắp đặt thang máy khách hàng nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn được đơn vị cung cấp thang máy chính hãng, uy tín, trang thiết bị an toàn cho thang máy đầy đủ.

– Vệ sinh thang máy thường xuyên đặc biệt là rãnh của cửa thang

– Cài đặt thời gian đóng/ mở cửa hợp lý nhất đối với từng công trình.

– Nếu photocell đã hỏng hoặc không còn khả năng nhận diện Quý khách nên nhờ đơn vị cung cấp thang máy thay mới cho thiết bị khác.

– Trong trường hợp bị mắc kẹt trong cabin thang máy quý khách vui lòng bình tĩnh gọi cứu hộ bên ngoài bằng cách ấn chuông hoặc sử dụng chính điện thoại cá nhân để nhờ sự trợ giúp bên ngoài.

=> Trên đây là một số lý do khiến cửa thang máy bị kẹt và cách xử lý- khắc phục TLOE hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với khách hàng có thể sử dụng thang máy an toàn.

tư vấn thang máy