Cấu tạo thang máy và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo thang máy và nguyên lý hoạt động

Ngày nay khi nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày càng tăng cao thì nhu cầu thiết yếu ngày càng tăng. Đầu tiên đó chính là sự tiện nghi trong ngôi nhà của bạn đây là nơi mỗi khi tan làm bạn thường nghxi sẽ về nhà nơi có bố mẹ, các con của bạn…. Quỹ đất hiện nay có hạn nên hầu như ngôi nhà nào cũng sẽ có cấu trúc cao từ 3 tầng trở nên chính vì vậy việc lựa chọn sử dụng thang máy luôn được các gia đình đặt lên hàng đầu ( đặc biệt gia đình có người già, trẻ nhỏ, người bị bệnh xương khớp). Thang máy chính là giải pháp cho mọi lỗi lo của bạn.

Thang máy không chỉ có giá trị về kinh tế mà nó còn mang lại giá trị về độ thẩm mỹ cho công trình. Bất kể công trình nào ngày nay cũng có thể xây dựng và lắp đặt thang máy. Vậy bạn đã hiểu được hết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng chưa? Có hiểu được cấu tạo nguyên lý thì Quý khách mới có thể ứng dụng, sử dụng thang máy một cách hiệu quả nhất. Đưới đây công ty thang máy Thăng Long Ocean sẽ giúp khách hàng tìm hiểu thêm về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của thang máy.

THANG MÁY ĐƯỢC CHIA CHỦ YẾU THEO 2 PHẦN ĐÓ LÀ:  Phần động cơ thang máy và phần cơ khí dưới đây TLO sẽ phân tích từng mục của các phần giúp khách hàng có cái nhìn bao quát hơn.

A. PHẦN ĐỘNG CƠ THANG MÁY bao gồm:

1. Hệ thống điều khiển thang máy ( Control Paned)

Là các thiết bị điện, điện tử điều khiển theo lập trình đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu. Thang máy chở người thường dùng nguyên tắc điều khiển kết hợp cho năng suất cao (cùng lúc có thể nhận nhiều lệnh điều khiển hoặc gọi tầng cả khi thang dừng và khi chuyển động). Các nút ấn trong cabin cho phép thực hiện các lệnh chuyển động đến các tầng cần thiết. Các nút ấn ở cửa tầng cho phép hành khách gọi cabin đến cửa tầng đang đứng. Các đèn tín hiệu ở cửa tầng và trong cabin cho biết trạng thái làm việc của thang máy và vị trí của cabin.

tu dien thang may

Tủ điện thang máy

2. Rail dẫn hướng 

Được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo hố thang. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).

cau tao thang may

3. Morto kéo

– Vị trí: thường lắp ở phòng máy trên nóc giếng thang (đôi khi cũng lắp ở Hố thang). Là khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một vận tốc quy định làm quay puli kéo cabin lên xuống.

– Motor kéo được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng thông qua hệ thống puli ma sát của motor và các puli trên hệ thống treo của cabin và đối trọng. Khi Motor kéo hoạt động, puli ma sát quay và truyền chuyển động đến cáp nâng làm cabin và đối trọng chuyển động lên hoặc xuống dọc theo giếng thang. Motor là một phần tử quan trọng ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng hoạt động của thang máy, nó được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhờ một hệ thống điều khiển điện tử ở Tủ điều khiển (Control Panel). Trên Motor kéo còn gắn một bộ Phanh: nó thực hiện nhiệm vụ giữ cho cabin đứng im ở các vị trí dừng tầng. Khối tác động là hai má phanh kẹp lấy tang phanh. Tang phanh gắn đồng trục với trục động cơ. Hoạt động đóng mở của phanh được phối hợp nhịp nhàng với quá trình làm việc của đông cơ.

dong co thang may

4. Bộ hạn chế tốc độ thang máy 

Bộ hạn chế tốc độ hay còn gọi là Thắng cơ. Bộ phận này có nhiệm vụ kẹp chặt cabin thang máy vào ray dẫn hướng khi cabin di chuyển quá tốc độ cho phép.liên kết bộ hạn chế tốc độ với hệ thống tay đòn của bộ Hãm bảo hiểm và bộ căng cáp hạn chế tốc độ . Khi đứt cáp hoặc cáp trượt trên rãnh puli do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ tác động lên bộ Hãm bảo hiểm  để dừng cabin tựa trên các Ray dẫn hướng trong giếng thang. Ở một số thang máy, bộ Hãm bảo hiểm và bộ phận hạn chế tốc độ còn được trang bị cho cả Đối trọng.

5. Phanh thang máy

Vị trí: Được đặt ở trên mortor kéo

Chức năng: Giúp cabin đứng yên khi dừng tầng 

B. PHẦN CƠ KHI bao gồm

1. Giảm chấn

Là thiết bị được thiết kế ở dưới hố pit. Bộ phận này có nhiệm vụ làm giá đỡ cho cabin khi các hệ thống đảm bảo an toàn khác đều không hoạt động.được lắp đặt dưới đáy hố thang để dừng và đỡ cabin và đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng. Giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được uy định trong tiêu chuẩn; đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.

2. Cabin và cửa tầng

– Được thiết kế mở ra đóng vào trơn tru nhất. Ngoài ra còn được tích hợp hệ thống chống kẹt cửa Photocell để đảm bảo an toàn trong trường hợp có vật cản khi cửa thang hoặc cửa tầng đang đóng.thường là loại cửa lùa về một bên hoặc hai bên và chỉ đóng mở khi Cabin dừng chính xác trước cửa tầng nhờ cơ cấu đóng mở cửa (Động cơ mở cửa) đặt trên nóc Cabin. Cửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho thang máy hoạt động.

cabin thang máy

– Cabin: là thiết bị chính trong thang máy đưa người sử dụng di chuyển theo yêu cầu. Là nơi cho phép người sử dụng đứng bên trong và điều khiển thang máy di chuyển theo ý muốn.Cabin phải đảm bảo có kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hoà, âm thanh, panel vận hành … gây cảm giác dễ chịu, thuận tiện cho khách khi ở trong cabin. Các thiết bị phụ khác như quạt gió, chuông, điện thoại liên lạc, các chỉ thị số báo chiều chuyển động, panel vận hành… được lắp đặt trong cabin để tạo ra cho khách hàng một cảm giác dễ chịu khi đi thang máy.

3. Cabin và đối trọng thang máy

Đối trọng là thiết bị được thiết kế đối lập với cabin có nhiệm vụ dùng sức nặng để kéo cabin đi lên hoặc đi xuống. Bộ phận này kết hợp với máy kéo để đưa cabin lên xuống được dễ dàng.

Một số bộ phận khác

Hố thang máy: Được đặt dọc theo chiều cao của tòa nhà, xuyên suốt từ trên xuống dưới.Hố thang quyết định đến kích thước kiểu dáng và tính thẩm của một cây thang, để thang máy đẹp và sang trọng thì hố thang cần được xây dựng đúng theo tiêu chuẩn của bên xây dựng và bên thang máy. Do đó mà chủ nhà cần phải tìm hiểu kĩ để việc xây dựng hố thang vừa hợp lý và vừa tiết kiệm chi phí.

Phòng máy thang máy:  Đối với thang máy có phòng máy, thì phòng máy được bố trí trên đỉnh của giếng thang. Đây là nơi đặt hệ thống máy kéo, tủ điện và một số thiết bị an toàn khác.

=> Trên đây là những thông tin mà chúng tôi xin cung cấp đến các bạn. Rất mong những thông tin trên có ích và đem lại sự lựa chọn hợp lý. Xin cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của chúng tôi!

thang may gia dinh