Hệ thống cửa thang máy và cơ chế hoạt động

Hệ thống cửa thang máy và cơ chế hoạt động

TÌM HIỂU HỆ THỐNG CỬA THANG MÁY VÀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG

Thang máy không còn là phương tiện di chuyển xa lạ gì với người dân đặc biệt là tại các thành phố lớn. Để cấu tạo nên được một chiếc thang máy hoàn chỉ cần rất nhiều linh kiện thiết bị và hệ thống khác cấu thành, trong đó một bộ phận quan trọng đóng góp phần lớn cả về diện tích lẫn công năng đó là hệ thống cửa thang. Hệ thống cửa thang bảo gồm cửa tầng và cửa cabin hoạt động nhịp nhàng và chính xác tạo thành một hệ thống đóng mở liên tục hoạt động. 

Kết cấu hệ thống cửa thang máy

Cửa thang máy mà bạn thường hay sử dụng có cấu tạo ra sao có bao giờ bạn từng thắc mắc, theo đó  cấu trúc chính cửa thang bao gồm: Đường ray dẫn hướng, thanh trượt, ròng rọc, khe cửa, khung cửa và riêng với thang máy mở cửa bàng tay được trang bị thêm bản lề. Đó là cấu trúc về mặt cơ học, vậy khi thang hoạt động thì những bộ phận tham gia điều khiển quá trình có cấu trúc chính như sau: Bộ điều khiển, thiết bị điều khiển cabin, thiết bị bảo vệ cửa ra vào(mành hồng ngoại hay photocell), cơ chế mở đóng cửa, khóa cửa, giới hạn mở và đóng cửa.

Các chi tiết kết hợp lại với nhau và được điều khiển hoạt động bởi tủ điện tạo nên một hệ thống hoạt động khép kín, linh hoạt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

cửa tầng thang máy

Cơ chế hoạt động cửa thang máy

Thông thường khi thang máy hoạt động cửa thang máy sẽ hoàn toàn đóng kín, cửa chỉ được mở khi cabin đã dừng đúng tầng, tức là sàn cabin phải bằng phẳng so với mặt sàn bên ngoài. Việc mở hoặc đóng cửa thang máy được thực hiện bằng cách sử dụng lưỡi mở cửa bên trong cửa thang máy, khóa cửa điều khiển mở cửa thang máy, cửa sẽ tự động mở khi chạm sàn. Hai kiểu mở cửa chủ yếu là tự động và mở cửa bằn tay có cơ chế hoạt động giống nhau, chỉ khi thang đã dừng đúng tầng thì cửa thang mới được mở.

– Tuy nhiên dù hoạt động hiệu quả và đảm bảo an toàn ở mức độ cao thì những hư hỏng, sự cố đều có thể sảy ra theo tùy từng mức độ khác nhau phụ thuộc vào người dùng, độ bền và chất lượng ban đầu của thang. Một số lỗi thường gặp với cửa thang máy như sau:

+ Kẹt cửa, cửa không thể mở hoặc đóng, cửa đóng mở chậm hơn bình thường hoặc hơi khựng lại khi đóng mở.

+ Người và vật chưa vào hết nhưng cửa vẫn đóng mà không nhận ra chướng ngại vật làm kẹt cửa thang.

+ Cửa đóng không chặt, không khít với khớp nối.

– Nguyên nhân:

+ Không thực hiện bảo trì – bảo dưỡng thang máy thường xuyên

+ Vệ sinh phần cửa thang chưa sạch sẽ hoặc không đúng quy trình làm xuất hiện các han rỉ do đọng nước.

+ Thang máy sử dụng đã lâu mà chưa được kiểm định lại chất lượng cũng như thay thế bộ phận.
+ Hệ thống cảm biến cửa gặp vấn đề khi nên đóng mở không nhạy,…
+ Kết nối giữa hệ thống điều khiển, bộ giới hạn tốc độ, công tắc thang máy và cấu trúc khóa cửa mở cửa chưa được chặt chẽ.
+ Do chất lượng thang máy ngay từ đầu đã không tốt.

cua-tang-thang-may

=>> Cửa thang máy là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực đến khả năng vận hành chất lượng hoạt động của thang. Nên khi sử dụng thang máy tải khách cho nhà cao tầng, thang máy gia đình,… cũng như các loại thang máy tải hàng có hoặc không có người đi kèm khác quý khách cũng nên lưu ý bộ phận này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Tìm hiểu cấu tạo, cách vận hành của cửa thang giúp cung cấp kiến thức cho khách hàng, vận dụng thực tế khi gặp các sự cố về cửa thang.