NGUỒN ĐIỆN SỬ DỤNG CHO THANG MÁY

NGUỒN ĐIỆN SỬ DỤNG CHO THANG MÁY

Thang máy là phương tiện phổ biến trên thị trường ngày nay giúp đỡ con người trong việc di chuyển giữa các tầng trong tòa nhà. Vậy nguồn điện sử dụng cho thang máy trong gia đình là nguồn điện nào? Ưu nhược điểm ra sao? Trên thị trường hiện có cả hai loại thang máy, một loại thang máy gia đình dùng 1 phase và một loại thang máy dùng điện 3 phase. Vậy nên sử dụng dòng điện nào và ưu nhược điểm của 2 loạinày ra sao hãy cùng TLO tìm hiểu ngay sau đây.

Đối với các loại thang máy có  tải trọng lớn, cao tầng đều bắt buộc sử dụng điện 3 phase để vận hành. Chỉ có thang gia đình, tải trọng bé, tốc độ thấp thì mới có thể sử dụng điện sinh hoạt hay chính là dòng điện 1 phase. Bản chất của thang máy gia đình diện lưới 1 phase là thiết bị giống như loại 3 pha, sử dụng cùng một loại động cơ chỉ có điều nếu muốn sử dụng dòng điện 1 phase thì sẽ phải lắp thêm thiết bị chuyển đổi dòng điện và dùng biến tần công suất lớn hơn.

Sau đây chúng  ta hãy cùng so sánh về môi trường sử dụng cũng như những ưu nhược điểm của thang máy sử dụng hai loại dòng điện này:

Thang máy sử dụng dòng điện 1 phase

Thang máy sử dụng đòng điện 3 phase

Môi trường sử dụng

-Sử dụng trong nhà dân với mạng điện gia dụng 220V.

-Sử dụng cho thang máy gia đình với công suất và tải trọng nhỏ từ 200kg – 630kg.

-Phù hợp với ngôi nhà từ 6 đến 8 tầng.

-Sử dụng trong các công trình lớn như các tòa nhà cao tầng, các khu dân cư, bệnh viện,…

-Sử dụng dòng điện 320V với tải trọng và công suất lớn thường trên 500kg.

Ưu điểm

-Không phải đăng ký thêm một công tơ 3 pha mà dùng ngay điện sinh hoạt để vận hành cầu thang máy.

-Giảm bớt chi phí khi sử dụng nguồn điện 3 phase giá điện sẽ cao hơn

-Chất lượng vận hành không khác biệt so với loại 3 pha.

-Mức giá của thang máy sử dụng điện 1 phase cao hơn loại 3 phase. Thông thường là cao hơn 10 triệu đồng so với loại điện 3 phase với cùng cấu hình.

-Vận hành êm ái nhờ dòng điện có công suất lớn.

-Gía rẻ hơn so với thang máy sử dụng dọng điện 1 phase.

-Phù hợp với các công trình lớn có số tầng cao, trọng tải và công suất sử dụng lớn.

– Điện 3 phase khỏe hơn, ổn định hơn cho nên sẽ tốt cho tuổi thọ thiết bị chính vì thế đa số các công trình sẽ dùng thang máy gia đình điện 3 phase

Nhược điểm

-Giá thang máy điện 1 pha sẽ cao hơn loại 3 pha khoảng 10 triệu do phải lắp thêm thiết bị chuyển đổi nguồn và biến tần công suất lớn.

-Phải lắp ổn áp nếu công trình nằm ở khu vực điện lưới không ổn định.

-Phải đăng ký thêm một cột công tơ 3 phase riêng để vận hành.

– Mức giá dòng điện 3 phase sẽ cao hơn dòng điện 1 phase.

Như vậy, thang máy gia đình chúng ta nên lựa chọn sử dụng dòng điện 1 phase nhằm tiết kiệm và tận dụng điện năng, đơn giản trong thủ tục sử dụng thang máy và đáp ứng đủ nhu cầu cho gia đình bạn. Sử dụng thang máy dùng điện 1 phase sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng sử dụng bởi nó có những ưu điểm riêng biệt về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như tính năng sử dụng để từ đó giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn trong quyết định chọn mua thang máy.

Trên thị trường hiện nay thang máy là thiết bị đang được người dùng tìm kiếm để phục vụ cho nhu cầu của gia đình mình, chính vì vậy bạn hãy nên cân nhắc để đưa ra lựa chọn đơn vị cung cấp một cách nhanh.

tư vấn thang máy