CÁC THIẾT BỊ AN TOÀN TRONG THANG MÁY

CÁC THIẾT BỊ AN TOÀN TRONG THANG MÁY

Bộ phận an toàn thang máy

Thang máy được sử dụng rộng rãi trong hầu hết sự di chuyển trong cuộc sống con người hiện nay. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các trung tâm thương mại, các cao ốc, tòa nhà, … phục vụ đưọc nhu cầu di chuyển, vận chuyển đồ đạc của con người chính là nguyên nhân khiến thang máy được sử dụng rộng rãi ngày nay. Trước kia khi mà kinh tế người dân còn kém phát triển thì việc sử dụng thang máy trong gia đình là điều xa xỉ, tuy nhiên ngày nay sử dụng thang máy trong gia đình không còn là chuyện quá xa vời bởi thang máy gia đình đang và đã phát triển rất nhanh với mẫu mã, kích thước và giá thành phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân. Vậy thang máy gia đình khi được lăp đặt sử dụng thì điều gì là quan trọng nhất? Đó chính là độ an toàn. Độ an toàn được đánh giá bởi việc sử dụng những thiết bị an toàn được tích hợp trong thang máy. Sau đây cũng ta cùng tìm hiểu những bộ phận an toàn của thang máy.

1. Công tắc hành trình.

Đây là bộ phận được lắp đặt ở hai đầu của một thiết bị thang máy. Ở tầng thấp nhất và tầng cao nhất đều được bố trí có lắp đặt công tắc hành trình nhằm đảm bảo cho quá trình kiểm soát việc hoạt động của thang máy đạt hiệu quả cao hơn.

Mỗi vị trí gắn công tắc điểm tầng sẽ có khoảng 2-3 công tắc được sử dụng với chức năng như nhau. Những công tắc này đảm bảo cho việc kiểm soát quá trình hoạt động, vận hành của thang máy đạt được hiệu quả, tính chính xác cao hơn.

2. Bộ phận cảm biến an toàn- Photocell

Đây là một thiết bị quan trọng và có ở hầu hết các thang máy hiện đại ngày nay, đặc biệt là thang máy tải khách. Nhờ có bộ phận cảm biến an toàn chống kẹt cửa mà nỗi lo về kẹt cửa thang máy không còn nữa. Photocell được cấu tạo bởi các tia hồng ngoại cảm ứng có tác dụng phát hiện ra những vật cản dù là nhỏ nhất.

an toàn cửa
THIẾT BỊ AN TOÀN CỬA PHOTOCELL

Trong quá trình vận hành, nếu có vật cản xuất hiện tại của cabin thì thiết bị này sẽ nhận dạng nhanh chóng, cửa cabin sẽ không đóng lại và chỉ tiếp tục hoạt động khi vạt cản đã dời đi, trường hợp nếu vật cản trong 1 khoảng thời gian dài k di chuyển khỏi cửa cabin thì bộ phận này sẽ phát ra âm thanh báo hiệu cho người dùng biết. Nhờ có cảm biến an toàn chống kẹt cửa mà tình trạng kẹt cửa do người, quần áo,vật thể,vật dụng,… không còn xảy ra và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

3. Tiếp điểm an toàn (Switch an toàn cửa)

Đây là thiết bị chỉ hoạt động khi cảm biến an toàn của thiết bị thang máy đó không may bị hỏng hoặc nhận dạng không đúng. Nếu không may bạn bị kẹt vào cửa thang thì Switch an toàn cửa sẽ hoạt động khiến cho thang máy dừng hoạt động, đồng thời phát ra âm thanh để nhận biết sự không an toàn này. Nhờ có Switch an toàn cửa mà ngay cả khi cảm biến an toàn cửa không hoạt động bạn cũng không phải lo lắng về quá trình đi lại trong thang máy gia đình của mình. Tình trạng kẹt cửa thang sẽ không xuất hiện gây ra những nguy hiểm không đáng có cho người sử dụng thang máy.

Đây là thiết bị dự phòng được ví như bộ phận thay thế cho cảm biến cửa trong trường hợp bộ phận này bị hỏng để đem lại sự an toàn cho người sử dụng.

4. Bộ cứu hộ thang máy

Bộ cứu hộ thang máy là thiết bị không thể thiếu trong mỗi chiếc thang máy. Nó được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn trong các trường hợp bị mất điện, đảo đoạn nguồn điện.

Nguyên lý hoạt động của nó dựa trên sự tích điện từ ắc quy, khi thang máy bị mất điện nguồn điện từ ắc quy sẽ được sử dụng để cung cấp cho thang máy đưa cabin về nơi gần nhất, mở cửa và giúp người bên trong thoát ra ngoài. Khi có nguồn điện trở lại ắc quy sẽ tự động nạp và tích trữ cho những lần tiếp theo. Bộ cứu hộ được thiết kế có thể sử dụng từ 10-15 lần/ngày, do vậy bạn không phải lo lắng về độ an toàn khi sử dụng thang máy.

5. Bộ khống chế vượt tốc

Bộ khống chế vượt tốc hay còn gọi là thắng cơ được thiết kế để phục vụ độ an toàn trong các trường hợp đứt dây cáp hay tăng tốc đột ngột,..

Khi có sự tăng lên đột ngột về tốc độ di chuyển của thang máy, hệ thống thắng cơ sẽ hoạt động nhằm giúp cabin bám chặt vào rail dẫn hướng, khống chế cabin di chuyển theo đúng tốc độ quy định và tránh sự giảm tăng giảm đột ngột về tốc độ khiến người dùng mất an toàn.

thắng cơ thang máy
THĂNG CƠ AN TOÀN THANG MÁY

6. Giảm chấn

Vai trò của giảm chấn trong thang máy cũng tương tự như phuột nhún trong xe để giảm xóc khi gặp đường gồ ghề thì thang máy cần giảm chấn như một thiết bị giúp giảm tối đa lực va đập khi thang máy gặp sự cố rơi tự do theo chiều hướng xuống.

Giảm chấn của thang máy thông dụng trên thị trường hiên nay thường được làm từ lò xo hoặc cao su. Đây là những chất liệu có khả năng đàn hồi cực kỳ tốt. Khi cabine và đối trọng chuyển động hướng xuống vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng thì giảm chấn sẽ dừng và đỡ cabin. Để đảm bảo được mức độ an toàn thì giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hay đối trọng tiêu chuẩn đồng thời có thể đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.

AN TOÀN THANG MÁY
CÁC TÍNH NĂNG AN TOÀN THANG MÁY

è Thang máy TLOE là thương hiệu được khách hàng tin dùng và lựa chọn không chỉ bởi sự tân tâm, nhiệt tình mà còn bởi chất lượng luôn luôn tốt, an toàn với người sử dụng. Với kinh nghiệm về lĩnh vực thang máy hơn 10 năm trên thị trường, chúng tôi hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng từ đó đưa đến những sản phẩm có chất lượng và độ an toàn cao nhất.

Tư vấn thang máy

Tham khảo thêm các bài viết

Thang máy gia đình 200kg- kích thước thang máy nhỏ

Thang máy gia đình Homelift Hà Nội

Thang máy gia đình chất lượng số 1 tại Hà Nội, HCM

Thiết kế thang máy gia đình diện tích nhỏ