Có nên đưa thang máy gia đình tự chế vào sử dụng?

Có nên đưa thang máy gia đình tự chế vào sử dụng?

Sự xuất hiện của thang máy ngày nay đã vô cùng thân thuộc đối với chúng ta, nhưng giá thành thang máy nhập khẩu thì không rẻ chút nào. Nếu kinh phí hạn hẹp thì việc chủ đầu tư muốn lựa chọn một sản phẩm thang máy giá rẻ, càng rẻ càng tốt vì vậy họ sẽ tìm tới dòng thang máy tự chế. Vậy dòng thang máy này là gì? Có nên dùng cho gia đình hay không? Nó thường ứng dụng vào các công trình như thế nào?

Hiểu thế nào thang máy tự chế ?

Thang máy tự chế sẽ được phân ra làm hai loại:

Loại 1: Theo đúng nghĩa tự chế là dòng thang có thiết kế đơn giản, được sản xuất bởi các đơn vị không có hoặc kém chuyên môn. Các thiết bị an toàn hầu như không có nên giá thành vô cùng rẻ. Loại thang này không đảm bảo chất lượng nên chỉ được sử dụng làm dòng thang tải hàng hoặc tời hàng đơn giản.

Thang máy gia đình liên doanh

Thang máy gia đình liên doanh sử dụng cho nhà ở

Loại 2: Thang máy gia đình tự chế tạo ở đây được sử dụng các thiết bị chính hãng, cabin và khung được sản xuất trong nước và lắp ráp hoàn thiện theo kích thước hố thang bới các công ty chuyên nghiệp. Có tính an toàn và chất lượng cao nên có thể sử dụng trong gia đình. Đây chính là dòng thang máy liên doanh hay thang máy lắp ráp mà khách hàng ngày nay được ưa chuộng sử dụng.

Có nên sử dụng thang máy tự chế hay không?

Trước hết để xác định sản phẩm thang máy tự chế có nên sử dụng trong gia đình hay không chúng ta sẽ cần tìm hiểu được cấu tạo cũng như nguyên lý và độ an toàn của sản phẩm này. Qua đó có thể đánh giá được có nên hay không nên sử dụng. Như ở trên TLOE có đề cập đến 2 dòng thang máy tự chế. Dưới đây cùng TLOE phân tích rõ hơn 2 dòng sản phẩm này.

Thang máy tự chế dạng đơn giản

– Như đã nói ở trên thì thang máy tự chế dạng đơn giản có cấu tạo khá sơ sài, có thể là thang có đối trọng hoặc dùng động cơ tời, không có các thiết bị an toàn đi kèm như:

  • Thắng cơ: Giúp cabin không bị rơi tự do trong trường hợp đứt cáp, cabin chạy quá tốc độ thiết kế
  • Thiết bị cứu hộ tự động trong trường hợp mất điện
  • Không có cảm biến an toàn chống kẹt cửa thang
  • Các thiết bị khống chế hành trình

Mẫu thang này không đảm bảo để tải người chỉ nên sử dụng với mục đích tải hàng hoặc thực phẩm. Sẽ tùy vào từng công ty mà các thiết bị chính của thang như máy kéo, điều khiển có thể là hàng mới hoặc hàng đã qua sử dụng để giảm chi phí.

=> Nên đối với dòng thang này thì nên dùng cho mục đích tải hàng hơn chứ tuyệt đối không được dùng làm thang chở người chuyên dụng vô cùng nguy hiểm.

Thang máy tự chế dạng có cabin sản xuất trong nước đạt tiêu chí an toàn

Hiện naydo sự phát triển của kinh tế nên trình độ sản xuất với máy móc trong nước không thua kém gì ở nước ngời. Chính vì vậy một số dòng sản phẩm thang máy được thiết kế, sản xuất tròng nước có tiêu chuẩn không thua kém gì thang máy nhập khẩu. Mà giá thành thang máy lại chỉ bằng một nửa, trong đó có dòng thang máy gia đình.

Tên gọi được người ta biết đến nhiều là thang máy gia đình lắp ráp hay thang máy gia đình liên doanh hoặc 1 số ít gọi là thang máy tự chế. Nhưng dòng thang máy này sẽ khác với dòng thang máy tự chế đơn giản ở trên bởi các yếu tố sau:

– Sử dụng các thiết bị chính được nhập khẩu chính hãng, có giấy tờ chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc rõ

– Được thực hiện bởi các công ty chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và kỹ năng cao.

– Phần cabin được sản xuất trong nước ( Chiếm một phần nhỏ), thiết kế theo tiêu chuẩn và gia công đảm bảo đúng chất lượng của ngành thang máy đề ra. 

– Thang máy sử dụng cho gia đình được lắp ráp trong nước sẽ có đầy đủ các điều kiện an toàn để dùng trong mục đích chwor người. Được kiểm định và cấp phép sử dụng của cơ quan có thẩm quyền

thang máy gia đình

Thang máy gia đình liên doanh- thiết kế sang trọng

=> Khi bạn lựa chọn đơn vị lắp đặt thang máy dùng cho gia đình cần lưu ý các điểm sau:

  • Quy mô công ty: Là công ty có nhà máy sản xuất hay mua đi bán lại
  • Thâm niên kinh nghiệm
  • Có đội ngũ lắp đặt chuyên nghiệp, bảo trì bảo dưỡng đúng định kỳ
  • Có sản phẩm mẫu đã lắp đặt để bạn có thể quan sát và trải nghiệm
  • Nên sử dụng các thiết bị có tên tuổi như Mitsubishi, Fuji hoặc Montanari,…

=> Khi đã lựa chọn được đơn vị uy tín, công ty có quy mô rộng, đội ngũ nhân viên lắp đặt và bảo trì đầy đủ, sản phẩm mẫy vận hành tốt thì hoàn toàn có thể yên tâm đặt hàng của đơn vị đó.

Tai nạn thang máy tự chế và nguyên nhân phía sau

Nếu bạn là người chăm theo dõi báo chí có thể biết một vài vụ tai nạn liên quan đến thang tự chế như:

+ Năm 2018: Đứt cáp thang máy tự chế, một người phụ nữ chết thảm

+ Năm 2017: Tai nạn thang máy tự chế khiến bốn thợ hồ tử vong

+ Năm 2016: Tai nạn thang máy tự chế tại biên hòa

Tuy nhiên tìm hiểu kỹ thì có thể thấy rằng, các trường hợp này đều do thang máy tự chế đơn giản với thiết kế dùng tải hàng gây ra. tuy nhiên một vài người đã cố tình hoặc phớt lờ để sử dụng với mục đích chở người => Chính vì vậy đã gây ra các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

TÓM LẠI: Để trả lời cho câu hỏi có hay không nên sử dụng thang máy gia đình tự chế? thì

Không nên dùng: Đối với loại thang máy đơn giản được chế tạo bới công ty nghiệp dư thì không nên sử dụng. Chỉ sử dụng để làm loại thang máy tải hàng hoặc thực phẩm đơn giản

Nên dùng: Loại thang máy cabin lắp ráp sản xuất trong nước nhưng được sản xuất bởi các công ty thang máy uy tín, sủ dụng thiết bị chính hãng có tên tuổi và được kiểm định an toàn bởi đơn vị có thẩm quyền.

Tham khảo thêm:

Quy trình kiểm định thang máy

Đánh giá chất lượng thang máy liên doanh

Công ty CP TM&SX thang máy Thăng Long Ocean chuyên cung cấp, sản xuất và lắp đặt thang máy gia đình liên doanh mang các thương hiệu như Fuji, Mitsubishi, Montanari, Wurttemberg,…. với nhiều mẫu mã đa dạng. Để được tư vấn và gửi báo giá sản phẩm quý khách vui lòng gọi điện đến số hotline: 0902.809.111 – 084.852.1111 hoặc gửi yêu cầu về địa chỉ Email: Thanglongocean.vn@gmail.com